Những vấn đề quan trọng nhất đối với thị trường định cư Mỹ diện EB-5 vào năm 2024

Những vấn đề quan trọng nhất đối với thị trường định cư Mỹ diện EB-5 vào năm 2024_John Hu Migration

Năm 2023 bắt đầu với sự bùng nổ với chương trình định cư Mỹ diện EB-5 – với việc diện đầu tư này đang phát triển mạnh mẽ, tự bảo đảm bằng những thay đổi của Đạo luật Liêm chính và Hậu Cải cách (“RIA”), chẳng hạn như tuân thủ nghiêm ngặt hơn, cùng với các mẫu hồ sơ F, H và K mới phức tạp từ Cơ quan Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (“USCIS”). Năm 2023 chứng kiến các sự kiện tiếp thị trực tiếp gợi nhớ đến năm 2018, mặc dù có sự khác biệt rõ rệt: Hiện tượng dự án Rural và sự trở lại của các nhà đầu tư Trung Quốc.

Trong năm 2023, đã có một số sự kiện nổi bật trong ngành EB-5: Ví dụ: sự phẫn nộ của công chúng đối với đề xuất tăng phí từ USCIS đã cho thấy rõ rằng những tháng tới sẽ đầy thử thách. Tuy nhiên, năm 2023 đã kết thúc với nhiều thành công hơn là sự thất bại, dựa trên những thành tựu của ngành, bao gồm cả nỗ lực vận động hành lang đã dẫn đến một điều luật đặc biệt của Florida.

Tuy nhiên, điều đó không loại trừ những lo ngại về thời hạn mơ hồ để lấy ý kiến ​​của công chúng về đề xuất tính phí, việc Đạo luật về quyền tiếp cận bình đẳng đối với thẻ xanh Mỹ cho việc làm hợp pháp (“Eagle Act”) trở lại và lời của Tòa án tối cao về sự tôn trọng của Chevron, tất cả những trở ngại tiềm ẩn cho năm 2024 gợi lại những hồi tưởng về những câu đố chưa được giải quyết trong quá khứ.

Sau đó, có lẽ câu hỏi mang tính sống còn nhất là: Liệu chương trình EB-5 có còn là lựa chọn hàng đầu của người nhập cư hay nó sẽ được thay thế bằng các chương trình cạnh tranh giữa các chương trình đầu tư nhập tịch (“CBI”) và đầu tư định cư (“RBI”) từ các quốc gia khác, bao gồm cả Hy Lạp và Hungary?

Trong khi việc đóng cửa chương trình quốc tịch Montenegro và việc Bồ Đào Nha đóng cửa đối với bất động sản (mặc dù vẫn có thể đầu tư vào các lĩnh vực khác) đã khiến nhiều người phải ngạc nhiên, thì lĩnh vực di cư đầu tư vẫn không có dấu hiệu chậm lại. Liệu bước đệm của EB-5 đến Giấc mơ Mỹ có thể được vượt qua bằng những nỗ lực tiết kiệm hơn, ít rủi ro hơn ở các quốc gia ngoài Hoa Kỳ không? 

Vậy trong năm 2024, những điều gì có thể xảy ra đối với thị trường định cư Mỹ diện EB-5?

1. Các quốc gia hàng đầu dành cho nhà đầu tư 

Những con số phản ánh rằng Mỹ có truyền thống là lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư. Mặc dù vậy, mô hình đang thay đổi. Bất kỳ danh sách các quốc gia hàng đầu nào để các nhà đầu tư có được quyền thường trú đều phải bao gồm Hy Lạp, quốc gia này vào năm 2023 được báo cáo đã nhận được 7.752 đơn đăng ký chương trình Visa Vàng, tăng từ 4.362 vào năm 2022. Sự cạnh tranh năm ngoái cũng đến từ các quốc gia như Hungary, Indonesia và Malta, cũng như các quốc gia Caribe như St. Kitts và Grenada. 

Đầu tư ra nước ngoài của Mỹ tăng mạnh. Các chuyên gia dự đoán rằng năm 2024 sẽ tiếp tục chứng kiến lượng nhập cư ra nước ngoài tăng lên. Nếu Hoa Kỳ muốn duy trì tính cạnh tranh trong lĩnh vực đầu tư di cư, quốc gia này cần theo dõi chặt chẽ các chương trình ở các quốc gia như Hy Lạp đang trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nhập cư vì chi phí thấp, mức sống cao và tương đối ít phức tạp.

2. Thời gian xét duyệt định cư Mỹ diện EB-5 và Hiện tượng Dự án Rural

Được thực hiện nhờ các điều khoản trong RIA cho phép dành một tỷ lệ phần trăm thị thực nhất định cho các dự án Rural, các nỗ lực nhằm giải quyết tình trạng thất nghiệp cao như vậy tiếp tục gia tăng khi các nhà đầu tư bị thu hút bởi tiềm năng xử lý đơn đăng ký nhanh hơn và mức đầu tư tối thiểu thấp hơn ( 800.000 USD) so với mức yêu cầu đối với một dự án ngoài vùng TEA/phi nông thôn (1.050.000 USD), đã tạo tiền đề cho danh mục này. 

Với sự chậm trễ của USCIS kéo dài 3-4 năm trong các kiến nghị trước RIA, tốc độ xét xử các đơn đăng ký đầu tư dự án Rural nhanh như chớp hiện nay đã dẫn đến rất nhiều dự án trong lĩnh vực này. Thông qua một số sáng kiến, chẳng hạn như sáng kiến liên quan đến năng lượng mặt trời, đã thể hiện sức hấp dẫn rõ rệt, các loại hình đã được thử nghiệm và thực tế khác (chẳng hạn như khách sạn) vẫn duy trì được giá trị của chúng đối với các nhà đầu tư. Dự đoán, năm 2024 sẽ chứng kiến nhu cầu tiếp tục đối với các dự án nông thôn, ít nhất là từ các quốc gia tồn đọng như Trung Quốc và Ấn Độ, cho đến khi hết hạn ngạch thị thực.

Thời gian xét duyệt định cư Mỹ diện EB-5 và Hiện tượng Dự án Rural_John Hu Migration

3. Kết thúc việc tái triển khai, nhưng không dành cho các trường hợp tiền RIA 

Cuối cùng đưa ra hướng dẫn về vấn đề duy trì và tái triển khai vào tháng 10 năm 2023, USCIS chỉ trả lời một phần các câu hỏi từ một ngành còn bối rối về các yêu cầu mơ hồ đối với việc duy trì các khoản đầu tư EB-5, bao gồm cả khoảng thời gian bắt buộc phải đầu tư. 

Mặc dù yêu cầu tái đầu tư đối với các nhà đầu tư hậu RIA đã bị hủy bỏ – với việc các nhà đầu tư hậu RIA không còn cần phải duy trì khoản đầu tư của mình trong toàn bộ thời gian cư trú có điều kiện của họ (thời gian yêu cầu hiện nay là ít nhất hai năm, miễn là dự án đáp ứng được các nhiệm vụ tạo việc làm) – vẫn còn những điều không chắc chắn về việc điều này có thể áp dụng như thế nào, nếu có, đối với hồ sơ nộp trước RIA. 

Liệu năm 2024 có phải là năm mà USCIS biến việc tái triển khai trở thành quá khứ đối với các nhà đầu tư trước RIA không? 

Mặc dù việc loại bỏ yêu cầu tái triển khai đối với nhà đầu tư trước RIA sẽ được hoan nghênh, nhưng USCIS khó có thể quay trở lại các chính sách đã có từ lâu trong lĩnh vực này. 

Tuy nhiên, cơ quan này nên đưa ra hướng dẫn sâu hơn về những lo ngại này vào năm 2024 và những lời kêu gọi xung quanh sự cần thiết phải có những thay đổi như vậy sẽ được thể hiện rõ ràng. Quyết định cuối cùng về việc tái triển khai đối với các nhà đầu tư trước RIA là điều cần thiết để làm rõ các yêu cầu cụ thể đối với họ, với số lượng và khoảng thời gian được nêu bằng ngôn ngữ dễ hiểu. 

Điều này sẽ làm giảm khả năng người nộp đơn bị từ chối do trễ thời hạn hoặc không có khả năng thanh toán số tiền cần thiết. Hy vọng rằng phản hồi tích cực từ ngành trong năm nay sẽ tạo ra những thông tin liên lạc như vậy.

4. Các trung tâm vùng mới

Trong những ngày sau khi RIA được ban hành, một loạt các trung tâm vùng đã ra đời, mang đến cho ngành vô số cơ hội phát triển dự án EB-5 ở các khu vực nông thôn và khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao khác. 

Theo USCIS, số lượng trung tâm vùng được phê duyệt là 640 tính đến ngày 4 tháng 4 năm 2023. Mặc dù con số này không lớn bằng số lượng đạt được từ năm 2015-2019 (khi các trung tâm vùng được đánh số từ mức cao 700 đến mức cao 800), sự gia tăng này cho thấy ngày càng có nhiều trung tâm vùng đang tận dụng những lợi ích mà RIA mang lại. 

Và mặc dù USCIS đôi khi có vẻ thờ ơ với nhu cầu làm rõ của trung tâm vùng về các vấn đề từ Quỹ Liêm chính cho đến việc chấm dứt hợp đồng, cách tiếp cận của cơ quan này không phải là yếu tố cản trở việc thành lập các trung tâm vùng. 

Các chuyên gia cho biết hy vọng sự phát triển này sẽ vẫn mạnh mẽ. Khi các trung tâm vùng “cho thuê” hiện tại nhận ra mức độ nghĩa vụ của RIA, chi phí thuê sẽ thúc đẩy các dự án nộp hồ sơ cho các trung tâm riêng của riêng họ. 

Trên thực tế, nhiều khả năng trung tâm vùng sẽ đạt được những con số đạt được trong năm 2015-2019 và thậm chí vượt xa con số trong quá khứ, nhờ vào sự chắc chắn của ngành và triển vọng tăng trưởng vững chắc. 

Khi xem xét lượng kiến nghị tồn đọng ngày càng lớn từ các nhà đầu tư ở các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ, mối quan tâm ngày càng tăng đối với khu vực nông thôn và nhu cầu ngày càng tăng của các nhà đầu tư về các chuyên gia để vận chuyển và quản lý quỹ của họ trong các dự án EB-5 thay vì trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ này , triển vọng của các trung tâm khu vực trong năm nay thực sự rất lạc quan.

5. Lệ phí 

Sự giận dữ đối với đề xuất của USCIS ngày càng gia tăng sau phiên điều trần mờ nhạt ngày 11 tháng 1, trong đó cơ quan này cho phép người tham gia nói lên ý kiến ​​của mình nhưng không trả lời các câu hỏi cụ thể. 

Do mức tăng được đề xuất bao gồm $11,160 cho mẫu đơn I-526/I-526E (đánh dấu mức tăng 204% so với mức phí $3,675 hiện tại) và $47,695 cho mẫu I-956 và I-956F (tăng 168% so với $17,795), việc thiếu tính cụ thể xung quanh những lo ngại này là điều vô cùng đáng thất vọng. 

Thật vậy, nhiều vấn đề—chẳng hạn như liệu một trung tâm vùng muốn chứng nhận lại hoặc thực hiện một sửa đổi đơn giản về cấu trúc hoặc địa lý có bị buộc phải trả khoản phí I-956 mới trị giá 47.695 USD hay không—vẫn chưa được làm rõ và USCIS vẫn chưa thông báo quyết định của mình về vấn đề này. 

Vì vậy, ngành công nghiệp nên mong đợi điều gì về mặt phí? 

Tại thời điểm này, các chuyên gia nghi ngờ rằng USCIS sẽ áp dụng các mức tăng được nêu trong đề xuất, đặc biệt là sau khi có tin cơ quan này đã đệ trình lên Nhà Trắng biểu phí cuối cùng. 

Một yếu tố khác hỗ trợ cho kịch bản này là việc USCIS gần đây đã tăng phí xử lý phí bảo hiểm do lạm phát – cho thấy rằng hiện tượng kinh tế này, đã bị chính quyền Biden cắt giảm ở một mức độ nhất định nhưng vẫn chưa đủ thấp, có thể ảnh hưởng đến các khía cạnh tài chính của quá trình EB-5. Thêm vào đó, mô hình đưa ra hướng dẫn mơ hồ của USCIS chỉ xoa dịu một phần mối lo ngại của những người thực hành có thể sẽ có tác dụng ở đây. 

6. Trung Quốc/Wailian 

Mọi thứ có vẻ khá ảm đạm đối với thị trường EB-5 của Trung Quốc sau vụ bắt giữ Linda He, Chủ tịch cấp cao của tập đoàn đầu tư-di cư Wailian Group, chính quyền Trung Quốc. 

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng chiến dịch ngăn chặn dòng tiền rời khỏi đất nước của chính phủ sẽ gây trở ngại cho kiến nghị của các nhà đầu tư Trung Quốc, và với mối quan hệ Mỹ-Trung không ngừng thay đổi, mối lo ngại về sự suy thoái đáng kể trong lĩnh vực này ngày càng gia tăng. Nếu thị trường đại lục sụp đổ, toàn bộ không gian EB-5 có thể bị đảo lộn, định hình lại bối cảnh cho hàng nghìn người nộp đơn, trong đó có vô số nhà đầu tư Ấn Độ đã chờ đợi nhiều năm để được USCIS chấp thuận. 

Tuy nhiên, quy mô EB-5 của Trung Quốc sẽ không giảm vào năm 2024; đúng hơn, nó sẽ tiếp tục mở rộng. Hơn nữa, việc He bị bắt liên quan đến các giao dịch chuyển tiền được thực hiện vào năm 2016 nên đây không phải là những hoạt động gần đây. 

Mặc dù tình trạng xấu đi của quan hệ Mỹ-Trung là điều cần chú ý, nhưng không có lý do gì để tin rằng thị trường EB-5 Trung Quốc sẽ sớm cạn kiệt và nhu cầu vẫn tiếp tục cao. 

Hơn nữa, việc khắc phục nói trên đã mang lại cho ngành hy vọng rằng các cơ quan lập pháp tiểu bang, cũng như Quốc hội, sẽ giải quyết bất kỳ dự luật nào có thể hình dung được là có thể gây cản trở không gian EB-5 liên quan đến hoạt động kinh doanh từ Trung Quốc. 

Những yếu tố này và các yếu tố khác tạo nên một kết quả: nhiều kiến nghị từ đại lục hơn vào năm 2024.

7. Quỹ liêm chính 

Vẫn đang phục hồi sau tình trạng kinh doanh khan hiếm trong khoảng thời gian sau khi chương trình trung tâm vùng hết hạn từ ngày 30 tháng 6 năm 2021 cho đến ít nhất là tháng 5 năm 2022 (60 ngày sau khi Đạo luật Cải cách và Liêm chính chính thức được ban hành thành luật), các trung tâm khu vực phải đối mặt với một thách thức đặc biệt khó khăn vào năm 2023: Nhiệm vụ của USCIS là đóng góp cho Quỹ Liêm chính EB-5. 

Các khoản phí khổng lồ theo quy định – 20.000 USD cho các trung tâm vùng có hơn 20 nhà đầu tư và 10.000 USD cho những trung tâm có 20 nhà đầu tư trở xuống – đi kèm với rất nhiều vấn đề, bao gồm các câu hỏi liên quan đến cách tính toán này, dựa trên số lượng gần đúng của tổng số nhà đầu tư ở trung tâm vùng. 

Trong khi USCIS trong một lá thư cuối cùng đã giải quyết sự nhầm lẫn về một số câu hỏi liên quan đến Quỹ Liêm chính (ví dụ: cơ quan này đã làm rõ thuật ngữ “không tuân thủ hành chính thuần túy”, được trích dẫn là lý do chấm dứt hoạt động của trung tâm vùng), thì nội dung dài dòng trong thư tín như “Tác động tiềm tàng của việc các trung tâm vùng không tuân thủ đối với các nhà đầu tư liên quan sẽ được đánh giá theo từng trường hợp cụ thể” không tạo được niềm tin vào khả năng có thêm bất kỳ sự rõ ràng nào làm sáng tỏ vấn đề này. 

Nếu một trung tâm vùng mắc sai lầm, chẳng hạn như trả phí muộn (hoặc hoàn toàn không liên quan đến vấn đề đó), những kiểu liên lạc mơ hồ này có thể gây ảnh hưởng xấu đến các dự án của trung tâm vùng. 

Thật không may, có vẻ như các chỉ thị về Phí liêm chính của USCIS sẽ không thay đổi, mặc dù các thông tin làm rõ bổ sung từ cơ quan về vấn đề này có thể sẽ có trong Năm mới, đặc biệt là về ngày mà các trung tâm vùng phải nộp phí hàng năm. 

Điều đó có nghĩa là các trung tâm vùng sẽ phải đối mặt với những trở ngại tài chính, ngay cả khi họ loại bỏ các khoản phí này khỏi hoạt động kinh doanh. Vì USCIS dựa vào phí để duy trì hoạt động, nên có rất ít nghi ngờ rằng cơ quan này sẽ duy trì hoạt động của mình đối với Quỹ Liêm chính và số tiền đó sẽ không có khả năng giảm.

8. REF, NOID và Từ chối 

Một loạt các yêu cầu cung cấp bằng chứng (“RFE”), Thông báo Ý định Từ chối (“NOID”) và những lời từ chối thẳng thừng đã tràn vào ngành EB-5 vào năm ngoái. Đây là kết quả rõ ràng của việc nhân sự ra đi do đại dịch COVID-19 gây ra, một hiện tượng được gọi là “Sự từ chức vĩ đại”. 

Luồng tin xấu này từ USCIS có thể được thúc đẩy bởi sự kết hợp giữa năng lực kém và khả năng đánh giá nguồn nhân lực kém, vì sự chuyển dịch công việc dường như đã thúc đẩy sự kém hiệu quả trong xét xử được thúc đẩy bằng cách lấp đầy các vai trò thẩm phán quan trọng với những nhân viên không đủ tiêu chuẩn, không được đào tạo để đánh giá tài chính hoặc pháp lý. 

Ngoài ra, việc tập trung vào các hoạt động kiểm tra nghiêm ngặt hơn, thể hiện qua việc chú ý nhiều hơn đến các chi tiết kiến nghị tương đối không quan trọng, đã khiến quy trình này trở nên phức tạp hơn, dẫn đến sự chậm trễ và các vấn đề khác sắp xảy ra. Thiếu nhân lực và tràn ngập các đơn kiến nghị, USCIS vào năm 2023 dường như đang bước vào một kỷ nguyên xét xử nhẹ nhàng và đơn giản hơn. 

Bất chấp xu hướng yêu cầu thêm thông tin của cơ quan (cũng như từ chối thẳng thừng đơn đăng ký), một số chuyên gia đã chỉ ra những cải tiến, bao gồm cả khả năng USCIS sẽ mở rộng cơ hội việc làm cho những thẩm phán được đào tạo chuyên sâu hơn. 

Mặc dù việc bổ sung thêm nhân viên không nhất thiết là tốt hơn, nhưng việc tăng cường số lượng nhân viên ít nhất cũng nên giảm bớt gánh nặng kiến nghị đối với nhân sự hiện tại. Đổi lại, điều đó có thể dẫn đến độ trễ ít hoặc ít kéo dài hơn, cũng như sự sụt giảm trong RFE, NOID và từ chối. 

9 Sự chậm trễ và tồn đọng 

Sự khác biệt trong cách xử lý các đơn đăng ký trước RIA và sau RIA, cộng với quá trình xử lý chậm chạp các đơn kiến nghị tồn đọng từ các nhà đầu tư ở Trung Quốc và Ấn Độ, là một trong những yếu tố chính dẫn đến sự chậm trễ xung quanh việc phê duyệt EB-5 vào năm 2023. 

Việc chờ đợi số Bản tin Thị thực của USCIS hàng tháng không phải lúc nào cũng dẫn đến tiến độ về Ngày nộp đơn hoặc Ngày hành động cuối cùng, gây ra sự thất vọng từ những người nộp đơn đã trải qua nhiều năm trong tình trạng lấp lửng xét xử. 

Trong khi đó, sự thiếu hiệu quả về nhân sự đáng tiếc tại USCIS đã đặt đơn đăng ký của các nhà đầu tư vào tay những người xét xử làm việc quá sức, chưa được đào tạo bài bản, những người có số lượng ít và những lời ngụy biện không chính thức với những chi tiết vụn vặt đã kéo quá trình này xuống. 

Hệ thống này có thể sửa được không? Câu trả lời là có, nhưng một sự điều chỉnh hoàn toàn sẽ không xảy ra vào năm 2024 hoặc bất cứ lúc nào trong tương lai. 

Trong ngắn hạn, số lượng hồ sơ tồn đọng sẽ tiếp tục là vấn đề nan giải đối với ngành, mặc dù việc tăng cường nhân sự tiềm năng và đào tạo tốt hơn cho những người xét xử tại USCIS có thể giúp giảm thiểu vấn đề này. 

Tuy nhiên, hiện tại, người ta kỳ vọng rằng sự chậm trễ vào năm 2024 cũng sẽ nặng nề như năm 2023, và với làn sóng kiến nghị liên tục từ các quốc gia tồn đọng như Ấn Độ và Trung Quốc, việc trì hoãn sẽ vẫn gây khó chịu như thường lệ.

10. Eagle Act

Xuất hiện một lần nữa không được chào đón là Đạo luật Đại bàng, được Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Kevin Cramer (R-ND) và John Hickenlooper (D-CO) khởi động lại tại Quốc hội gần một năm trước. 

Được đưa ra bởi Hạ nghị sĩ Zoe Lofgren (D-CA), đạo luật sẽ loại bỏ giới hạn cho mỗi quốc gia đối với việc nhập cư dựa trên việc làm. Một kịch bản như vậy sẽ có tác động to lớn và có hại cho lĩnh vực này, vì những người nộp đơn từ Trung Quốc và Ấn Độ (hai thị trường EB-5 lớn nhất) sẽ bị gộp lại thành một hàng dài vô tận, do đó sẽ loại bỏ những người nộp đơn từ các quốc gia khác. 

Vì vậy, mặc dù đã có tiền lệ thất bại khi nói đến dự luật này, nhưng sự ủng hộ của lưỡng đảng, cùng với việc những người tuân thủ rõ ràng từ chối rút lui bất kỳ nỗ lực nào nữa nhằm khôi phục lại dự luật được đề xuất này, khiến việc coi đó là một mối đe dọa chính đáng trở nên khó khăn. 

Phần lớn những gì có thể khiến những người thực hành EB-5 cảm thấy nhẹ nhõm, nỗ lực của các thượng nghị sĩ nhằm phục hồi Đạo luật Đại bàng sẽ không thành công. 

Lịch sử gần đây của nó cho thấy việc không thể thu thập đủ số phiếu để phê chuẩn cho dù có bao nhiêu điều chỉnh được thực hiện, và sự thành công của ngành EB-5 liên quan đến các nỗ lực vận động hành lang nói trên chứng tỏ sự nỗ lực của nó đối với sự thay đổi lập pháp hiệu quả. Vì những lý do đó và những lý do khác, người ta kỳ vọng rằng Đạo luật Đại bàng một lần nữa sẽ không trở thành luật.

Tìm hiểu thêm:

John Hu Migration

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN 1:1 CHƯƠNG TRÌNH ĐẦU TƯ ĐỊNH CƯ MỸ DIỆN EB-5

Chuyên viên tư vấn của JHM sẽ liên hệ anh chị trong vòng 1-2 ngày làm việc. Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân và chỉ sử dụng cho mục đích tư vấn hồ sơ của anh chị và gia đình.

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    zalo-icon
    phone-icon
    email-newsletter
    message-container